หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2555

คลังปัญญา ทำไมคนเราจึงมีขน ?


คลังปัญญา ทำไมคนเราจึงมีขน ?



“นอกจากตามฝ่ามือและฝ่าเท้าแล้ว มนุษย์เราก็มีขนขึ้นอยู่ตามผิวหนังทั้งตัว มีมากหรือน้อยนั่นอีกเรื่องหนึ่ง เชื่อกันว่าที่เป็นเช่นนั้น เนื่องจากผลทางพันธุกรรมที่สืบทอดมาจากบรรพบุรุษของคนเราที่มีขนหนาปกคลุมทั่วตัว ซึ่งก็คือ ลิงนั่นเอง” ขนของมนุษย์เรานี้ถูกควบคุมโดยต่อมเพศ ซึ่งในเพศชายนั้น ฮอร์โมนเพศจะทำให้ผู้ชายมีขนขึ้นทั้งตัว ยกเว้นที่ศรีษะที่ฮอร์โมนเพศจะสั่งให้ลดปริมาณขนบริเวณนี้ลง จึงทำให้ผู้ชายส่วนใหญ่มีศีรษะล้าน ส่วนในเพศหญิงนั้นมีลักษณะตรงกันข้าม คือฮอร์โมนจะสั่งให้ร่างกายผลิตขนน้อยกว่า บางคนอาจสงสัยว่า ขนบางตำแหน่งไม่เห็นจะมีประโยชน์ แต่จริงๆแล้วการที่ร่างกายปรับให้คนเรามีขน ก็เพื่อชดเชยบางสิ่งบางอย่าง เช่น คนจมูกโด่ง มักมีขนจมูกยาวกว่าคนที่จมูกไม่โด่งนัก คนที่มีขนตายาวมักจะเป็นคนที่มีดวงตาโต เป็นต้น แต่ที่แน่ๆ ขนคิ้ว ขนตา ขนจมูก ขนหูนั้นจะช่วยป้องกันมิให้ฝุ่น แมลง และสิ่งแปลกปลอมทั้งหลาย เข้าไปทำให้เกิดอันตรายกับอวัยวะเหล่านี้ ในยุคก่อนประวัติศาสตร์ เคราของผู้ชายจะช่วยให้สามารถจำแนกเพศหญิงและเพศชายออกจากกันได้แม้มองเห็นในระยะไกลๆ ทั้งยังทำให้บุคลิกของเพศชายดูแข็งแรง เชื่อกันว่า ผู้ชายมีขนตามร่างกาย รวมทั้งเส้นผมด้วยประมาณ ห้าแสนเส้น และคนที่ผมหยาบมักจะมีขนบนลำตัวน้อยกวาคนที่มีผมเส้นเล็ก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น